เคล็ดลับ 10 ข้อ ฉบับมือใหม่ซื้อบ้านหลังแรก
...  โพสต์เมื่อ 4 มี.ค. 2567  ... 38
article

🔹การซื้อบ้านครั้งแรก..เหมือนกับการเริ่มต้นครั้งใหญ่ ในชีวิต แต่ไม่ต้องกังวลค่ะวันนี้อสังหาเรื่องจิ๊บๆ

รวมเคล็ดลับ 10 ข้อในการซื้อบ้านครั้งแรกไว้ให้แล้ว การซื้อบ้านครั้งแรกจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ

.

🔹1. รู้จักตัวเอง

ก่อนอื่นเลย ถามตัวเองว่าเพื่อนๆ ต้องการอะไรจากบ้านหลังใหม่? ใหญ่แค่ไหน, อยู่ที่ไหน, มีอะไรบ้างที่เพื่อนๆ ไม่อาจยอมรับได้? การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อนๆ หาบ้านที่ใช่ได้ง่ายขึ้นนะ! ตามคำแนะนำจากสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย, การระบุความต้องการและความสำคัญของตัวเองเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญในการซื้อบ้าน

🔹2. เช็คกระเป๋าตังค์

ซื้อบ้านไม่ใช่แค่จ่ายเงินแล้วเสร็จ มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกเพียบ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเรื่องเงินๆ ทองๆ นะครับ/ค่ะ ตามข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย, การวางแผนทางการเงินอย่างรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อบ้าน

🔹3. ศึกษาเรื่องสินเชื่อ

มีสินเชื่อบ้านหลายแบบให้เลือก ลองหาข้อมูลดูว่าแบบไหนที่เหมาะกับเพื่อนๆ ที่สุด การเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมสามารถช่วยลดภาระทางการเงินในระยะยาวได้

🔹4. เช็คว่ากู้ได้เท่าไหร่

ก่อนลุยหาบ้าน ติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อดูว่าเพื่อนๆ สามารถกู้ยืมเงินได้มากน้อยแค่ไหน จะได้รู้ขอบเขตในการเลือกบ้าน การตรวจสอบความสามารถในการกู้ยืมเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

🔹5. เลือกทำเลที่ดี

ทำเลที่ตั้งสำคัญมาก! คิดถึงเรื่องการเดินทาง, ความปลอดภัย, และสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆ บ้านด้วยนะ ทำเลที่ตั้งไม่เพียงแต่ส่งผลต่อความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย แต่ยังมีผลต่อมูลค่าในอนาคตของบ้านด้วย

🔹6. ตรวจบ้านให้ดี

ก่อนตัดสินใจซื้อ ตรวจสอบบ้านให้ละเอียด ต้องแน่ใจว่าบ้านอยู่ในสภาพที่ดีและไม่มีปัญหาซ่อนเร้น การตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญสามารถช่วยเปิดเผยปัญหาที่อาจไม่เห็นด้วยตาเปล่า

🔹7. วางแผนอนาคต

บ้านหลังนี้ต้องตอบโจทย์ชีวิตในอนาคตของเพื่อนๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขยายครอบครัวหรือการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ การพิจารณาความต้องการในอนาคตเป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อบ้าน

🔹8. หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วย

การมีนายหน้าหรือที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ช่วยเพื่อนๆ จะทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นมาก แถมยังช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดได้ด้วย การใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญสามารถเพิ่มโอกาสในการได้บ้านที่ดีที่สุดในราคาที่เหมาะสม

🔹9. เจรจาต่อรองราคา

อย่าเขินที่จะต่อรองราคากับผู้ขาย บางทีเพื่อนๆ อาจจะได้ข้อเสนอที่ดีกว่าที่คิด การเจรจาต่อรองราคาเป็นศิลปะที่สามารถนำไปสู่การประหยัดเงินได้อย่างมาก

🔹10. เช็คเอกสารให้ชัดเจน

ก่อนลงนามในสัญญา ตรวจสอบเอกสารทุกอย่างให้ละเอียด และเข้าใจขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง การตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดสามารถป้องกันปัญหาทางกฎหมายในอนาคตได้

.

ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ การซื้อบ้านครั้งแรกของเพื่อนๆ จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ เตรียมตัวให้พร้อมกับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในบ้านใหม่ของเพื่อนๆ นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง (3)